วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ถ้ำใหญ่น้ำหนาว

มหัศจรรย์...ถ้ำใหญ่น้ำหนาว ...ที่เราดั้นด้นไป
๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๒
                เช้าวันที่ ๒ ของการเดินทาง เราพักที่อุทยานแห่งช่าติน้ำหนาว ตื่นเช้ามาด้วยความงัวเงีย เนื่องจากว่าตื่นกันตั้งแต่ ตี ๔ เพื่อที่จะไปดูตะวันขึ้นที่ภูค้อ ห่างออกไปเพียง ๔ กม. จากอุทยาน หรือจะเดินไปก็ได้ ใช้เวลาลัดเลาะป่าประมาณ ๒ ชั่วโมง ในระยะทาง ๓.๕ กม.
                หลังจากกลับมาจากดูตะวัน (รออ่านเรื่องซึ่งยังไม่ได้เขียนครับ) เราก็มาจัดการเรื่องอาหารเช้ากัน วันนี้เรามีอาหารเหลือจากเมื่อเย็นวาน หมูป่าผัดเผ้ด ผัดไก่บ้าน ต้มยำไก่บ้าน เราซื้อไข่มา ๑ แผง คงไม่ต้องงงนะครับ แผงหนึ่งก็มี ๓๐ ฟอง แปลกจัง ทำไมไม่ขายไข่ไก่เป็นโหล ก็เลยมีเมนู ไข่เจียว ไข่ดาว และข้าวต้มกุ้ย ซึ่งเราเตรียม กุนเชียง ผักกาดดองมาเรียบร้อย
                แผนการท่องเที่ยววันนี้ เราค่อนข้างสับสนกับนักท่องเที่ยวมือใหม่ เพราะไปขอใบนำทางมาจาก ททท. แนะนำว่าให้ไปที่ภูทับเบิก ซึ่งหมายความว่าต้องขับรถลงไปจากน้ำหนาว แล้วกลับขึ้นมานอนอีกคืนหนึ่ง เพราะเรานอนกัน ๒ คืน ทำให้รู้สึกว่า สิ้นเปลืองทรัพยากรทั้งเวลา น้ำมัน และคนขับคงจะเบื่อ เราก็เลยดัดแปลงใหม่ เอาแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ได้ไปเมื่อวาน มาจัดลำดับในวันนี้
                ความจริงการท่องเที่ยววันทริปนี้ ไม่อยู่ในแผนการเดินทางของผม แต่พ่วงมาด้วยเนื่องจากได้รับคำเชิญ แกมบังคับ เป็นครั้งแรกที่ไปกับ “ข้าราชการ” ล้วน ๆ เต็มคันรถ ๑๖ ชีวิต นับรวมลูกเด็กเล็กแดงอีก ๒ พระหน่อ รถตู้มีกี่ที่นั่งก็เต็มหมด
                วันนี้เราเดินทางไปเที่ยวภูกุ่มข้าว สวนสวน ในใบเบิกทาง แนะนำว่า “เป็นที่นิยมมาก” ยังจะไม่ขอกล่าวถึง ตอนนี้ เพราะจะเล่าถึงการเดินทางช่วงบ่าย ที่เราไป “ถ้ำใหญ่น้ำหนาว” ระยะทางค่อนข้างไกลจากที่พักเรามา จากอุทยานน้ำหนาว ซึ่งอยู่กม. ที่ ๕๐ บนถนนสาย ๑๒ ไปทางชุมแพ แล้วเราก็เลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอน้ำหนาว ที่กม. ๗๓ แต่ว่าต้องไปอีก ๖๐ กม. ระหว่างนั้น ก็บ่ายโมงกว่าแล้ว เราต้องเติมพลังงานตอนเที่ยงกัน ไปเจอร้านอาหารที่ไม่ขายแล้ว แต่เราบังคับให้ขาย ไม่งั้นเราก็จะหมดแรงกันทั้งคันรถ มีลูกค้าอยู่กลุ่มหนึ่งนั่งทานก่อนเรา เราจึงสั่งอาหารเท่าที่มี สั่งอะไรก็ได้ ถ้ามีจะทำให้ เช่น ไข่เจียวหมูสับ ผัดกระเพราหมู ผัดผักรวม เป็นต้น กินกันแค่นี้ก็พอ กินกันตาย
                เรายังลังเลว่าจะไปถ้ำดีหรือไม่ ถามคนแถวนั้นว่า สมควรไป เอ้า ไปก็ไป เพราะมีน้ำตกอยู่แถวนั้นด้วย เราจึงตัดสินใจไปกัน แต่ยิ่งไป ก็ยิ่งไกล ทางก็ซ่อมสร้างไปตลอด ทำให้รถวิ่งด้วยความช้ามาก ๆ แต่เราก็ดั้นด้นไปถึงถ้ำจนได้ และ ขอเชิญชมถ้ำใหญ่น้ำหนาว กันได้แล้วครับ